back to top

Giới thiệu Trung tâm Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Trung tâm Cách mạng công nghiệp lần thứ tư tại Thành phố Hồ Chí Minh (HCMC C4IR) được hình thành như thế nào, có sứ mệnh gì đối với sự phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh và Việt Nam? Hãy cùng tìm hiểu qua video sau đây.

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 tại Thành phố Hồ Chí Minh (HCMC C4IR) là đơn vị sự nghiệp công lập, tự chủ chi thường xuyên và chi đầu tư, trực thuộc Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. Trung tâm được thành lập theo Quyết định số 4174/QĐ-UBND ngày 25 tháng 9 năm 2024 của UBND TP.HCM, với trụ sở đặt tại Khu Công nghệ cao TP.HCM, phường Tăng Nhơn Phú, TP. Hồ Chí Minh.

HCMC C4IR là kết quả của quá trình hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), đồng thời là thành viên chính thức trong mạng lưới toàn cầu các Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 (C4IR Network) của WEF. Với sứ mệnh thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, Trung tâm hướng đến việc hỗ trợ Thành phố và cả nước phát triển bền vững trong kỷ nguyên chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo, lấy công nghệ làm nền tảng trung tâm trong bối cảnh của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4.

Chức năng & Nhiệm vụ

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 TP.HCM (HCMC C4IR) đóng vai trò là nền tảng kết nối toàn cầu, thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới thông qua mạng lưới hợp tác chiến lược với Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) và các đối tác trong, ngoài nước.

Trung tâm tham gia sâu vào quá trình xây dựng chính sách, chiến lược quốc gia về trí tuệ nhân tạo, kinh tế số, tăng trưởng xanh, công nghệ cao và phát triển nguồn nhân lực. Đồng thời, phối hợp triển khai thí điểm khung pháp lý, chính sách đổi mới sáng tạo và thúc đẩy hệ sinh thái nghiên cứu, ứng dụng công nghệ liên ngành phù hợp với điều kiện phát triển thực tiễn của Thành phố.

HCMC C4IR cũng đóng vai trò là cầu nối doanh nghiệp – hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, startup công nghệ tiếp cận và hấp thụ hiệu quả các nguồn lực đổi mới từ hệ sinh thái toàn cầu; đồng thời tổ chức các hoạt động truyền thông, xuất bản, đào tạo, khảo sát và tư vấn về công nghệ và chuyển đổi số.

Phương châm hoạt động

Hội tụ (Converge): HCMC C4IR là nơi hội tụ tri thức toàn cầu, quy tụ các chuyên gia, nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp và viện nghiên cứu, cùng nhau chia sẻ tầm nhìn và xây dựng giải pháp đổi mới sáng tạo vì sự phát triển bền vững.

Kết nối (Connect): Trung tâm đóng vai trò cầu nối chiến lược giữa chính quyền, doanh nghiệp và giới học thuật – thúc đẩy liên kết đa chiều giữa các chủ thể trong hệ sinh thái công nghệ và chính sách công ở cả cấp địa phương và quốc tế.

Lan tỏa (Circulate): Thông qua hoạt động truyền thông, đào tạo, tư vấn và xuất bản, C4IR lan tỏa tri thức, kinh nghiệm quốc tế và các mô hình công nghệ tiên tiến đến cộng đồng doanh nghiệp và xã hội, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và năng lực hấp thụ đổi mới sáng tạo.

Vươn xa (Cross Boundaries): Không giới hạn trong không gian địa lý hay lĩnh vực chuyên môn, HCMC C4IR hướng đến mở rộng ảnh hưởng, kết nối hệ sinh thái Việt Nam với các trung tâm công nghệ hàng đầu thế giới, tạo nền tảng cho sự vươn lên mạnh mẽ của Thành phố và quốc gia trong kỷ nguyên công nghiệp 4.0.

Bài liên quan:

Mới nhất

RECAP | DIỄN ĐÀN KINH TẾ MÙA THU NĂM 2025

Diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 25 - 27/11/2025 với chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”, Diễn đàn năm nay đánh dấu một bước ngoặt: quy tụ hơn 1.500 đại biểu trong nước và quốc tế, cùng hơn 90 đoàn quốc tế, bao gồm các bộ, ngành, địa phương, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp, viện nghiên cứu và trung tâm đổi mới sáng tạo.

GenAI và giáo dục: Khi lợi nhuận kinh doanh ‘va chạm’ với mục tiêu ‘trồng người’

Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) buộc chúng ta phải trả lời một câu hỏi cốt tử: Mục đích thực sự của giáo dục là gì? Để công nghệ này không trở thành "kẻ phá hoại" tri thức, các công cụ GenAI cần được tái định hình dựa trên tư duy sư phạm, với giáo viên là những kiến trúc sư đồng thiết kế, thay vì chỉ là người sử dụng thụ động.

Tiêu điểm AI: Khi trợ lý ảo ‘đi chợ’ thay người và bài toán năng lượng toàn cầu

Một sự thay đổi rõ rệt trong hành vi người tiêu dùng Mỹ: Khoảng 25% người trong độ tuổi 18-39 đã bắt đầu sử dụng hoặc quan tâm đến việc dùng AI để mua sắm.