back to top

Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM quyết tâm cao độ trong chuyển đổi công nghiệp

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. HCM (HUBA) Nguyễn Ngọc Hòa cho biết: "Chủ đề của HEF 2024 là "Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TPHCM" nhằm thúc giục doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi và tìm kiếm động lực phát triển mới cho thành phố.

Trong gần 40 năm đổi mới, Việt Nam đã phát huy hết công suất tất cả động lực và theo thời gian, chúng ta cần khám phá những động lực mới hướng tới phát triển bền vững, tăng trưởng xanh. Với mục tiêu trên, HUBA đã tổ chức nhiều hoạt động, trước hết là được UBND TP. HCM phân công tham gia tổ chức HEF 2024 để kiến tạo nhận thức mới cho cộng đồng doanh nghiệp.

Diễn đàn năm nay chứng kiến việc thành lập Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 (C4IR), đây là nơi hội tụ cung và cầu. Cung là việc các doanh nghiệp cung cấp giải pháp hỗ trợ chuyển đổi thông qua trung tâm để giới thiệu tới cộng đồng doanh nghiệp. Ngược lại, cầu là việc doanh nghiệp có nhu cầu chuyển đổi thì sẽ qua trung tâm này để tìm kiếm đối tác và giải pháp.

Bên cạnh cung cấp giải pháp, HUBA còn kết nối với Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. HCM (HFIC) trong tiến trình thực hiện Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. HCM. Theo đó, thành phố đã ban hành quyết định cho phép hỗ trợ lãi suất với doanh nghiệp đầu tư để chuyển đổi công nghiệp.

Hiện HUBA và HFIC đã thành lập tổ công tác liên ngành để tiếp nhận tất cả kế hoạch, chương trình và nhu cầu chuyển đổi của doanh nghiệp, nhằm tìm ra giải pháp phù hợp về vốn. Bên cạnh đó, HUBA kết nối với các tổ chức khoa học, đơn vị tư vấn để đưa ra giải pháp phù hợp với đặc điểm doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Trong khi doanh nghiệp lớn thực hiện chuyển đổi dễ hơn vì nguồn lực tốt hơn, doanh nghiệp nhỏ và vừa phải chọn được giải pháp phù hợp, đồng thời phải phân kỳ nguồn lực sao cho vừa sức với doanh nghiệp.

HEF 2024 mong muốn cộng đồng doanh nghiệp có nhận thức đầy đủ và đúng đắn về chuyển đổi công nghiệp. Có thể nói, nếu doanh nghiệp không chuyển đổi thì khó lòng tồn tại trong cơ chế thị trường hiện nay, điều này đỏi hỏi nhận thức và quyết tâm cao độ. Việc chuyển đổi đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa thật sự khó nhưng chúng ta phải có quyết tâm và tận dụng tất cả cơ hội.

Chúng ta nâng cấp doanh nghiệp lên, tập trung phát hiện và xây dựng những thương hiệu lớn, hay nói cách khác là trong mỗi lĩnh vực, chúng ta chọn một số doanh nghiệp đầu ngành có tính chất dẫn dắt và lan tỏa để đầu tư trọng tâm, trọng điểm.

Ngoài ra, HUBA sẽ tiếp tục duy trì chương trình Cafe Doanh Nhân hàng tháng, với nhiều chủ đề, từ chuyển đổi công nghiệp cho tới xây dựng và nâng tầm thương hiệu”.

Bài liên quan:

Mới nhất

RECAP | DIỄN ĐÀN KINH TẾ MÙA THU NĂM 2025

Diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 25 - 27/11/2025 với chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”, Diễn đàn năm nay đánh dấu một bước ngoặt: quy tụ hơn 1.500 đại biểu trong nước và quốc tế, cùng hơn 90 đoàn quốc tế, bao gồm các bộ, ngành, địa phương, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp, viện nghiên cứu và trung tâm đổi mới sáng tạo.

GenAI và giáo dục: Khi lợi nhuận kinh doanh ‘va chạm’ với mục tiêu ‘trồng người’

Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) buộc chúng ta phải trả lời một câu hỏi cốt tử: Mục đích thực sự của giáo dục là gì? Để công nghệ này không trở thành "kẻ phá hoại" tri thức, các công cụ GenAI cần được tái định hình dựa trên tư duy sư phạm, với giáo viên là những kiến trúc sư đồng thiết kế, thay vì chỉ là người sử dụng thụ động.

Tiêu điểm AI: Khi trợ lý ảo ‘đi chợ’ thay người và bài toán năng lượng toàn cầu

Một sự thay đổi rõ rệt trong hành vi người tiêu dùng Mỹ: Khoảng 25% người trong độ tuổi 18-39 đã bắt đầu sử dụng hoặc quan tâm đến việc dùng AI để mua sắm.